Translate

บำบัดความเครียดด้วยกลิ่น



 ภาวะที่เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือเครียด ยิ่งช่วงทำงาน Work From Home ด้วยแล้ว การได้สูดกลิ่นหอมสดชื่นอาจจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาได้ โดยเฉพาะกลิ่นหอมของธรรมชาติ ซึ่งเป็นกลิ่นที่บริสุทธิ์ สามารถสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้สูดดมได้ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย สดชื่นแจ่มใสและคลายเครียดได้ดี ธรรมชาติใกล้ตัวเรามีส่วนช่วยในการบำบัดความเครียดได้ การเลือกกลิ่น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล หรืออาจจะคำนึงถึงสรรพคุณของกลิ่นนั้น ๆ ถ้าใครไม่รู้ว่าจะเลือกกลิ่นแบบไหนที่เหมาะกับตัวเอง ลองพิจารณาจากสรรพคุณของกลิ่นต่าง ๆ ซึ่งกลิ่นแต่ละโทนกลิ่นมีสรรพคุณที่ต่างกัน



กลิ่นดอกไม้ (floral) เป็นกลิ่นโทนหอมหวานจากดอกไม้ มีให้เลือกจำนวนมาก ชนิดของดอกไม้นิยมนำมาสกัด ได้แก่ มะลิ (jasmine) กลิ่นหอมละมุนที่จะช่วยคลายความเศร้า ลดความตึงเครียดและวิตกกังวล, กลิ่นกุหลาบ (rose) ช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดความเหนื่อยล้าจากการทำงาน นอกจากนั้นยังช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ, กลิ่นลาเวนเดอร์ (lavender) ช่วยในเรื่องของระบบประสาท บรรเทาอาการปวดหัว ปวดไมเกรน, กลิ่นกระดังงา (ylang-ylang) เป็นกลิ่นที่ช่วยให้จิตใจสงบ ช่วยให้นอนหลับสบาย 



กลิ่นไม้ (woody) เป็นกลิ่นที่มีความหอมแบบธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่น โดยกลิ่นไม้ที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่ กลิ่นไม้สน เป็นกลิ่นที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ, กลิ่นไม้หอมแก่นจันทน์ (sandalwood) ช่วยให้จิตใจสงบ คลายเครียด, กลิ่นไม้ซีดาร์ (cedarwood) เป็นกลิ่นที่ช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ หรือความเครียดในช่วงก่อนมีประจำเดือน



จะเห็นได้ว่ากลิ่นมีส่วนในการช่วยให้จิตใจผ่อนคลายขึ้น สบายขึ้น แต่ถ้าหากบริเวณบ้านมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นเหม็นอับต่าง ๆ Natpier air freshener สามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์นั้นได้ ด้วยสารสกัดจากหญ้าเนเปียร์ผลิตจากธรรมชาติ 100% สามารถช่วยคุณในการกำจัดกลิ่นอับได้  และมีส่วนช่วยให้คุณผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย



อ้างอิง : นพ. วีระสิงห์ เมืองมั่น

https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/บำบัดเครียดด้วยกลิ่นหอ/

https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30531

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Pages