Translate

กลิ่นตัวเกิดจากอะไร?

    กลิ่นตัวเกิดจากสารที่สร้างมาจากต่อมกลิ่น (apocrine gland) ซึ่งพบมากที่บริเวณรักแร้และหัวหน่าว ต่อมกลิ่นพบได้ตั้งแต่เกิดแต่ช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน กลิ่นคือรูปแบบการสร้างลักษณะทางเพศแบบหนึ่งของร่างกาย สารที่หลั่งจากต่อมกลิ่นประกอบด้วย กรดไขมันหลายชนิด (fatty acid, sulfanyl alkanols และ steroid ) มีลักษณะเหลวข้นไม่มีกลิ่น เมื่อหลั่งออกมาด้านนอกของผิวหนัง สารดังกล่าวจะถูกเชื้อแบคทีเรีย (Corynebacteria spp.) เปลี่ยนให้เป็นสารที่มีกลิ่นอย่างแอมโมเนียและกรดไขมัน


ระวังกลิ่นอับของเสื้อผ้า

    บ่อยครั้งที่กลิ่นตัวของเราไม่ได้เกิดจากร่างกายโดยตรง แต่เกิดจากเสื้อผ้าที่เราใส่มากกว่า เสื้อผ้าที่ซักไม่สะอาด หรือไม่ได้ตากแดดจะส่งกลิ่นเหม็นอับ และสร้างกลิ่นตัวให้คุณเมื่อสวมใส่ วิธีการแก้ไขอย่างแรกคืออย่าปล่อยให้เสื้อผ้าเปียกชื้นนานเกินไปก่อนจะซัก เพราะการที่เสื้อผ้าเปียกชื้นนาน ๆ จะทำให้แบคทีเรียก่อตัวสะสมเป็นจำนวนมากจนเกิดกลิ่นเหม็น เมื่อนำไปซักอาจไม่สามารถกำจัดกลิ่นนั้นออกไปได้ อีกวิธีหนึ่งคือการแช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรคไว้ก่อนเอาเสื้อผ้าไปซัก แต่กลิ่นของน้ำยาฆ่าเชื้อนั้นอาจจะติดอยู่บนผ้าได้เล็กน้อยหลังซัก ซึ่งยังไงก็ยังดีกว่าปล่อยให้เสื้อผ้าเหม็นอับ และสุดท้ายคือควรเอาเสื้อผ้าไปตากกลางแดดเสมอ เพราะแสงแดดนี่แหละจะช่วยทำให้ผ้าแห้งเร็วที่สุด และช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นอับบนเสื้อผ้าได้ การตากในที่ร่มที่ใช้เวลานานกว่าจะเสี่ยงที่จะทำให้ผ้าเกิดกลิ่นเหม็นอับมากกว่า

เล่นกีฬายิ่งต้องระวัง

    ผู้ชายควรระมัดระวังมากขึ้นเมื่อรู้ว่าตัวเองต้องเล่นกีฬา หรืออยู่ในสถานการณ์ที่อาจทำให้เหงื่อออกมากกว่าปกติ เลือกใช้เสื้อผ้ากีฬาที่ระบายความชื้นได้ดี และไม่ทำให้เกิดกลิ่นอับติดบนเสื้อผ้า รวมทั้งหาสเปรย์ระงับกลิ่นกายสาย active มาฉีดบนร่างกายสักหน่อย จะช่วยยับยั้งกลิ่นเหงื่อของเราได้มากขึ้นกว่าเดิม


    และถ้าหากท่านกำลังมองหาสเปรย์ระงับกลิ่นกายที่เห็นผลเร็ว เป็นมิตรต่อร่างกาย ไม่มีสารตกค้าง เราขอเสนอ Natpier air freshener สเปรย์กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ สารสกัดจากหญ้าเนเปียร์ สกัดจากธรรมชาติ 100% ปลอดภัย ไร้สารเคมี เหมาะสำหรับคุณผู้ชายที่ต้องการดับกลิ่นกายแบบรวดเร็วและไม่ทิ้งสารตกค้างหรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดการแพ้ขึ้น



อ้างอิง: https://www.mendetails.com

https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1097

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Pages